BÀI HỌC TRONG LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGA

 - Người đăng bài viết: Thu Trang  - Chuyên mục :  Đã xem: 339 

Daytot.vn hướng dẫn các em phân tích BÀI HỌC TRONG LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGA

 

BÀI HỌC TRONG LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGA 

a-Khái niệm người anh hùng, người quân tử trong xã hội xưa và nay:

-Người quân tử , người anh hùng xưa: là quan niệm về người nam nhi theo tiêu chuẩn đạo đức phong kiến: người anh hùng là người phải làm việc nghĩa, ra tay cứu giúp kẻ bị nạn, lớn hơn nữa là giúp vua, giúp đời, có tài kinh bang tế thế, góp phần giúp thiên hạ thái bình. Người quân tử theo quan niệm phong kiến là người có phong thái cao, có đạo đức với các tiêu chuẩn như “ nhân, lễ, nghĩa, trí, tín”

- Người anh hùng, người quân tử trong xã hội ngày nay:

+Tuy khái niệm người quân tử ít được nhắc đến nữa, nhưng tiêu chuẩn về người đàn ông lí tưởng về cơ bản vẫn không thay đổi, đó vẫn luôn phải là người đàn ông chính trực, nhân hậu, lịch thiệp, có học thức, nghĩ cho cùng thì cũng vẫn là nhân, lễ, nghĩa, trí , tín, quan niệm về đạo đức của người xưa vẫn luôn có giá trị đối với hiện tại.

+Quan niệm về người anh hùng trong xã hội ngày nay: đó là những chiến sĩ xông pha nơi lửa đạn, sẵn sàng hi sinh vì lí tưởng cao đẹp để bảo vệ quê hương, đất nước, những người anh hùng trong lao động miệt mài cống hiến thành quả vinh quang, làm rạng danh đất nước.

- Bàn luận mở rộng: trong xã hội ngày nay, đã xuất hiện không ít quan niệm lệch lạc về người đàn ông lí tưởng, nhiều cô gái đã ngầm mong ước lấy được một chàng trai giầu có: một công tử, một đại gia, và coi tài chính như một tiêu chuẩn để lựa chọn, để đánh giá người đàn ông. Cách suy nghĩ tuyệt đối hóa vai trò của vật chất, tiền tài, làm người ta từ lúc nào lãng quên những giá trị làm người cơ bản, đó là một lối nghĩ đáng cảnh tỉnh. Hạnh phúc mà chỉ xây dựng trên cơ sở vật chất, vụ lợi, thì khác nào xây lâu đài trên cát.

b-Quan niệm “nhớ câu kiến nghĩa bất vi/ Làm người thế ấy cũng phi anh hùng”

-Trong xã hội xưa: người ta rất coi trọng làm việc nghĩa, coi đó là một tiêu chí cơ bản của người anh hùng, bậc quân tử. Làm việc nghĩa là làm gì? Đó là thấy việc nên làm thì ra tay giúp đỡ, thấy kẻ gặp hoạn nạn thì không thể làm ngơ, cần cứu giúp người ta, đó mới là bậc quân tử, người anh hùng. (DC: Phân tích hành động của Từ Hải, Lục Vân Tiên, Thạch Sanh)

- Trong xã hội ngày nay: xã hội cũng tôn vinh những người có tấm lòng nghĩa hiệp: đó là những người thanh niên tình nguyện bắt cướp trên đường phố, những nhà hảo tâm quyên góp tiền cho người nghèo, những tổ chức từ thiện, tổ chức phi chính phủ tìm việc làm cho trẻ lang thang…vv truyền hình có cả một chương trình tôn vinh như vậy “người tử tế, việc tử tế” đó là điều đáng mừng, cho thấy lối sống nghĩa hiệp, tinh thần vị nghĩa vẫn luôn được xã hội coi trọng

-Bàn luận mở rộng: tuy nhiên trong xã hội vẫn k ít những hiện tượng trái chiều, lối sống vị kỉ, vô tâm, thờ ơ trước nỗi bất hạnh của người khác đã trở thành cách sống của không ít người. Vụ việc “hôi bia” là một hiện tượng nhức nhối, khiến chúng ta buồn lòng vì sự nhẫn tâm và tham lam của nhiều người. Gần hơn, trong cuộc sống đôi khi ta bắt gặp cảnh người bị cướp mất của kêu cứu mà chẳng ai dám giúp đỡ, sợ mang vạ vào thân, kẻ gây tai nạn bỏ mặc nan nhân gặp nguy hiểm chạy tháo thân, người nhìn thấy kẻ móc túi trên xe buýt không dám tri hô vì sợ bị nhớ mặt do thường đi tuyến đường này. Bao nhiêu người không dám , hay không muốn hành động giúp người, bao nhiêu người đã sống vô cảm đến nhẫn tâm, chỉ sợ lợi ích bản thân bị tổn hại. Đó là những hành động tiêu cực, lối sống tiêu cực mà xã hội cần lên án và loại bỏ.

-Liên hệ: nên hành động giúp đỡ, nên biết sống cho đi, đôi khi chỉ cần hành động nhỏ nhưng ý nghĩa: giúp một cụ già qua đường, nhặt được của rơi trả người bị mất, gọi xe cứu thương giúp người tai nạn đến bệnh viện, góp một xuất ăn cho người nghèo vv-> sẽ có được hạnh phúc trong tâm hồn-> trở thành lối sống đẹp, không nên sống vô tâm, ích kỉ.

c-Quan niệm “Làm ơn há dễ trông người trả ơn”

-Trong tác phẩm “Lục Vân Tiên”, chàng có quan niệm “Làm ơn há dễ trông người trả ơn” -> nghĩa là làm việc tốt giúp người một cách vô tư, lẽ nào lại trông chờ vào sự trả ơn. Đây là một cách sống đúng, sống đẹp. Chính Lục Vân Tiên đã cư xử đúng theo quan niệm sống ấy: chàng dũng cảm , không ngại hiểm nguy đến tính mạng mà đánh cướp cứu Kiều Nguyệt Nga, khi được Nguyệt Nga tỏ ý muốn đền ơn cứu mạng -> chàng đã gạt đi ngay, và bày tỏ quan điểm trên

-Trong xã hội xưa, người xưa có quan niệm như vậy: giúp người vô tư, không chờ đền đáp, nhiều nhân vật lí tưởng trong văn chương, nhiều tấm gương trong lịch sử đều sống theo lẽ đó: VD: Thạch Sanh giúp Lí Thông, cứu công chúa, cứu con vua Thủy Tề đều không đòi hỏi công lao. Nguyễn Huệ lấy lại sơn hà cho vua Lê bèn lui về Nam, không ở lại đòi hỏi binh quyền, chức tước.

-Ngày nay: Vẫn có nhiều người lấy đó làm lẽ sống, chương trình tv “người tử tế, việc tử tế” đã tôn vinh nhiều con người như vậy, âm thầm giúp đỡ người khác mà không hề vụ lợi.

-Bàn luận mở rộng: Tuy nhiên đâu đó vẫn có những hành động cơ hội, vụ lợi, giúp đỡ đòi công: ví dụ: nhặt được chiếc điện thoại, ví tiền có giấy tờ tùy thân thay vì tìm chủ nhân mà trả , giúp người , thì lại đòi chủ nhân tiền chuộc, nhiều khi số tiền cũng không nhỏ. Những hành động đó xã hội nên đấu tranh để loại bỏ

-Liên hệ: bản thân giúp đỡ người khác, có thể là việc nhỏ thôi nhưng thiết thực, có ý nghĩa, giúp một cách vô tư không đòi hỏi.

Tìm hiểu thêm:

- Chất trữ tình trong Lặng lẽ Sa Pa

-PHÂN TÍCH TÌNH HUÔNG TRUYỆN TÁC PHẨM LÀNG


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn muốn tổ chức thi thử vào lớp 10 khi nào?

Top