ĐỀ THI HỌC KỲ 2 LỚP 7 - ĐỀ 11

 - Người đăng bài viết: Thu Trang  - Chuyên mục :  Đã xem: 1184 

ĐỀ THI HỌC KỲ 2 LỚP 7 - ĐỀ 10

 

Bài 1:

Đọc đoạn văn rồi trả lời câu hỏi
“ . . . Tiếng việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp, một thứ tiếng hay. Nói thế có nghĩa là nói rằng : Tiếng Việt là một thứ tiếng hài hoà về âm hưởng, thanh điệu mà cũng rất tế nhị, uyển chuyển trong cách đặt câu. Nói thế cũng có nghĩa là nói rằng : Tiếng Việt có đầy đủ khả năng để diễn đạt tình cảm, tư tưởng của người Việt Nam và để thoả mãn cho yêu cầu của đời sống văn hoá nước nhà qua các thời kỳ lịch sử ”.
1. Đoạn văn trên của tác giả nào ?
A. Đặng Thai Mai.                                           B. Hồ Chí Minh.                   
C. Phạm Văn Đồng.                           D. Hoài Thanh.
2. Bài văn “ Sự giàu đẹp của tiếng Việt ” được viết theo phương thức biểu đạt nào?
A. Tự sự.                        B. Tự luận.                  C. Biểu cảm.        D. Miêu tả.           
3. Đoạn văn trên có nội dung đúng nhất là:
A. Bàn về sự giàu đẹp của tiếng Việt.            
B. Ca ngợi tiếng Việt đẹp và hay.
C. Nhận định về giải thích tiếng Việt đẹp và hay.
D. Khẳng định tiếng Việt đẹp và hay.
4. Đoạn văn trên câu nào không khẳng định giá trị và địa vị của tiếng Việt?
A.Tiếng Việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp, thứ tiếng hay.
B.Tiếng Việt là một thứ tiếng hài hoà về âm hưởng, thanh điệu.
C.Tiếng Việt có đầy đủ khả năng để diễn đạt tình cảm, tư tưởng.
D.Tiếng Việt thoả mãn đời sống văn hoá nước nhà.
5. Câu “ Tiếng Việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp, một thứ tiếng hay ” là luận điểm chính của bài “ Sự giàu đẹp của tiếng Việt ”.
               A. Sai                                                    B. Đúng.
6. Đoạn văn có cụm từ “Một thứ tiếng” tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
Ẩn dụ.                   B.Hoán dụ.            C.Diệp ngữ.          D.Chơi chữ.
7. Xác định thành phần trạng ngữ “ Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được ”.
A.Một ngày kia.                                   B.Còn xa lắm.
C.Một ngày kia, còn xa lắm.                              D.Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó.
9. Chọn một từ sau đây để điền vào chỗ trống cho phù hợp.
               Người sống, . . . . . . vàng.
A.Núi.
B.Đống.
C.Thỏi.
D. Miếng.
10. “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây ” thuộc loại câu gì ?
Đáp án:…………………..

 
Bài 3:
Đọc kĩ câu hỏi sau đây rồi khoanh tròn đáp án mà em cho là đúng nhất.
Câu1: Câu rút gọn là câu: 
A. Chỉ có thể vắng CN            C. Có thể vắng cả CN và VN
B. Chỉ có thể vắng VN            D. Chỉ có thể vắng các thành phần phụ
Câu2: Câu nào trong các câu sau đây là câu rút gọn ?
A. Ai cũng phải học đi đôi với hành                         C. Học đi đôi với hành
B. Anh trai tôi luôn học đi đôi với hành                    D. Rất nhiều người  học đi đôi với hành.
Câu 3: Câu “ Cần ra sức phấn đấu để cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn” được rút gọn thành phần nào ?
A. Trạng ngữ           B. Chủ ngữ                 C Vị ngữ                 D. Bổ ngữ.
Câu 4: Câu đặc biệt là gì ?
A.Là câu có cấu tạo theo mô hình CN – VN.
B.Là câu không có cấu tạo theo mô hình CN – VN.
C.Là câu chỉ có CN.
D.Là câu chỉ có VN.
Câu 5: Trong các dòng sau, dòng nào không nói lên tác dụng của việc sử dụng câu đặc biệt ?
A. Bộc lộ cảm xúc                      C. Làm cho lời văn được ngắn gọn
B. Gọi đáp                                  D. Liệt kê nhằm thông báo sự tồn tại của sv, htg 
Câu 6: Trong các câu sau câu nào không phải là câu đặc biệt?
A. Giờ ra chơi.                                   C. Cánh đồng làng.
B. Tiếng suối chảy róc rách.              D. Mưa.
Câu 7: Trạng ngữ là gì ?
A. Là thành phần chính của câu. 
B. Là thành phần phụ của câu. 
C. Là biện pháp tu từ trong câu.
D. Là một trong số các từ loại của tiếng Việt.
Câu 8: Dòng nào là trạng ngữ trong câu “ Dần đi ở từ năm chửa mười hai. Khi ấy , đầu nó còn để hai trái đào. ( Nam Cao)
A. Dần đi ở từ năm chửa mười hai                         . C.Đầu nó còn để hai trái đào.
B. Khi ấy.                                                                  D. Cả A, B, C đều sai.
Câu 9: Trong câu trạng ngữ bao giờ cũng được ngăn cách với các thành phần chính bằng dấu phảy. Đúng hay sai ?
 A. Đúng.                               B. Sai.
Câu 10: Tách trạng ngữ thành câu riêng, người nói, người viết nhằm mục đích gì ?
A.Làm cho câu ngắn gọn hơn.
B.Để nhấn mạnh, chuyển ý hoặc thể hiện những cảm xúc nhất định.
C.Làm cho nòng cốt câu được chặt chẽ.
D.Làm cho nội dung của câu dễ hiểu hơn.
Câu 11: ở vị trí nào trong câu thì trạng ngữ có thể được tách thành câu riêngđể đạt những mục đích tu từ nhất định.
A. Đầu câu.                                                 C. Cuối câu.
B. Giữa chủ ngữ và vị ngữ.                         D. A, B, C đều sai.
Câu 12: Trạng ngữ không được dùng để làm gì ?
A.Chỉ ngnhân, mđ của hành động được nói đến trong câu.
B.Chỉ tg và nơi chốn diễn ra hành động được nói đến trong câu
C.Chỉ phtiện và cách thức của hđ được nói đến trong câu.
D.Chỉ chủ thể của hành động được nói đến trong câu.
Câu13: Gạch chân các bộ phận trạng ngữ trong các câu sau và cho biết bộ phận trạng ngữ ở câu nào không thể tách thành câu riêng, hãy kẻ hai gạch dưới trạng ngữ đó. ( 2 đ).
a.Lan và Huệ chơi rất thân với nhau từ hồi còn học mẫu giáo.
b.Ai cũng phải học tập thật tốt để có vốn hiểu biết phong phú , và để tạo dựng cho mình một sự nghiệp.
c.Qua cách nói năng, tôi biết nó đang có điều gì phiền muộn trong lòng.
d.Mặt trời đã khuất phía sau rặng núi.
Đăng ký tư vấn
Đăng ký:
Họ và tên học sinh (*)
Ngày sinh
Địa chỉ liên hệ(*)
Họ và tên phụ huynh(*)
Điện thoại phụ huynh(*)
Lớp đăng ký(*)
Môn đăng ký(*)
Ghi chú

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Tin mới
Tin nhiều người quan tâm
Thăm dò ý kiến

Bạn muốn tổ chức thi thử vào lớp 10 khi nào?

Top