ĐỀ THI HỌC KỲ 2 LỚP 7 - ĐỀ 13

 - Người đăng bài viết: Thu Trang  - Chuyên mục :  Đã xem: 1449 

ĐỀ THI HỌC KỲ 2 LỚP 7 - ĐỀ 13

 

ĐỀ THI HỌC KỲ 2 LỚP 7 - ĐỀ 13

I.Trắc nghiệm:

Câu 1: Chứng cứ nào sau đay không được sử dụng trong văn bản “Đức tính giản dị của Bác Hồ” đè chứng minh sự giản dị trong bữa ăn của Bác?

A. Chỉ vài ba món giản đơn

B. Bác không thích những món sơn hào hải vị

C. Lúc ăn không đẻ vơi vãi một hạt cơm

D. Ăn xong cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sấp xếp tươm tất

Câu 2: Văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” được viết trong thời kì nào?

A. Thời kì kháng chiến chống Pháp                               B. Thời kì kháng chiến chống Mỹ

C. Thời kì xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc            D. Sau năm 1975

Câu 3. Hai câu văn: “Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất dấu kín đáo trong rương, trong hòm.” Thuộc kiểu câu gì ?

A. Câu chủ động           B.Câu bị động                  C. Câu đặc biệt              D. Câu ghép

Câu 4: Câu văn “Đường chúng ta đi rất đẹp” là câu:

A.    Dùng cụm chủ vị để mở rộng bổ ngữ

B.     Dùng cụm chủ vị để mở rộng định ngữ

Câu 5:Dòng nào sau đậy không phải là đặc nghệ thuật trong văn bản “Ý nghĩa văn chương”

A.    Lí lẽ chặ chẽ

B.     Văn viết có cảm xúc

C.    Văn phong giàu hình ảnh

D.    Sử dụng phép tương phản

Câu 6: Ví sao có thể nói “ Ca Huế vừa sôi nổi vừa vui tươi, vừa trang trọng vừa uy nghi”

A.    Vì ca Huế bắt nguồn từ nhạc dân gian

B.     Vì ca Huế bắt nguồn từ nhạc thính phòng

C.    Vì ca Huế bắt nguồn từ nhạc dân gian và nhạc cung đình

D.    Vì ca Huế bắt nguồn từ nhạc cung đình


Câu 7: Câu văn “ Nhạc công dùng các ngón đàn trau chuốt như ngón nhấn, mổ, vổ, vả, ngón nhấn, đay, chớp búng, ngón phi, ngón rãi” tác giả dùng biện pháp liệt kê nhằm miêu tả điều gì?

A.    Miêu tả tiếng đàn

B.     Miêu tả tài nghệ chơi đàn chơi đàn của các nhạc công với những ngón đàn hết sức phong phú

C.    Miêu tả hình dáng bên ngoài của người chơi đàn

D.    Miêu tả sự thán phục của người chơi đàn

Câu 8: Vị ngữ của câu văn “ Tre là cánh tay của người nông dân” có cấu tạ gồm từ là cộng với

A.    Một cụm danh từ

B.     Một cụm động từ

C.    Một cụm tính từ

D.    Một cum chủ vị


Câu 9: Dấu gạch ngang trong câu văn “Đẹp quá đi, mùa xuân ơi- mùa xuân của Hà Nội thân yêu” được dung để làm gì?

A.    Để đánh dấu bộ phận giải thích

B.     Để nối các bộ phận trong liên danh

C.    Để liệt kê sự vật

D.    Để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật


Câu 10: Khi đưa dẵn chứng trong một bài văn chứng minh, theo em thao tác nào sau đây không cần thực hiện

A.    Giải thích

B.     Phân tích

C.    Đánh giá đẫn chứng đúng hay sai

D.    Bình luận

II.Tự luận:

Bài 1: Đọc câu chuyện sau và trả lời các câu hỏi:
BÁT CHÈ SẺ ĐÔI
Đồng chí liên lạc đi công văn 10 giờ đêm mới về. Bác gọi mang ra một bát, một thìa con. Rồi Bác đem bát chè đậu đen, đường phèn mà anh em phục vụ vừa mang lên, xẻ một nửa cho đồng chí liên lạc.
- Cháu ăn đi!
      Thấy đồng chí liên lạc ngần ngại, lại có tiếng đằng hắng bên ngoài, Bác giục:
        - Ăn đi, Bác cùng ăn…
     Cám ơn Bác, đồng chí liên lạc ra về. Ra khỏi nhà sàn, xuống sân, đồng chí cấp dưỡng bấm vào vai anh lính thông tin:
- Cậu chán quá. Cả ngày Bác có bát chè để bồi dưỡng làm đêm mà cậu lại ăn mất một nửa.
- Khổ quá, anh ơi! Em có sung sướng gì đâu. Thương Bác, em vừa ăn vừa rớt nước mắt, nhưng không ăn lại sợ Bác không vui, mà ăn thì biết chắc là các anh mắng mỏ rồi.
Câu hỏi:
1.      Câu chuyện trên gợi em nhớ đến văn bản nào đã học trong chương trình Ngữ văn 7 – HK2? Câu chuyện nhắc đến phương diện nào trong đức tính của Bác? (1 điểm)
2.      Trong nhà trường, học sinh phải làm gì để học tập đức tính của Bác? (1 điểm)
3.      Tìm 1 câu rút gọn và 1 câu đặc biệt có trong câu chuyện trên. Cho biết tác dụng của chúng.
Bài 2: 
 Viết một đoạn văn ngắn (từ 8 – 10 câu) nêu suy nghĩ của em về giá trị của lòng trung thực.

Bài 3  

             a/Tục ngữ là gì ?

             b/ Chép 1 câu tục ngữ về con người và xã hội đã học ,cho biết nội dung của câu tục ngữ đó ?

Bài 4:Qua văn bản “Ý nghĩa văn chương”, cho biết văn chương có những công dụng gì?

Bài 5 

    a/ Xác định trạng ngữ trong những câu văn sau và cho biết đó là loại trạng ngữ nào?

     - Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.

     -  Trong lòng hắn , những nỗi niềm không rõ rệt cũng rối bời .

b/ Đặt câu có dấu chấm lửng để thể hiện các tác dụng sau:

-  Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết

- Thể hiện chỗ lời nói bỏ lửng , ngập ngừng, ngắt quãng

Đăng ký tư vấn
Đăng ký:
Họ và tên học sinh (*)
Ngày sinh
Địa chỉ liên hệ(*)
Họ và tên phụ huynh(*)
Điện thoại phụ huynh(*)
Lớp đăng ký(*)
Môn đăng ký(*)
Ghi chú

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Tin mới
Tin nhiều người quan tâm
Thăm dò ý kiến

Bạn muốn tổ chức thi thử vào lớp 10 khi nào?

Top