ĐỀ THI HỌC KỲ 2 LỚP 9 ĐỀ SỐ 18

 - Người đăng bài viết: Thu Trang  - Chuyên mục :  Đã xem: 973 

 

ĐỀ THI HỌC KỲ 2 LỚP 9 ĐỀ SỐ 17

I.PHẦN KIẾN THỨC CHUNG

1. Kể tên (kèm tên tác giả) và nêu đề tài của các văn bản nghị luận đã học ở HK II.

2. Sắp xếp các văn bản truyện thơ hiện đại đã học theo các giai đoạn sau?

a.  Giai đoạn kháng chiến chống Pháp (1945-1954)

b.  Giai đoạn kháng chiến chống Mĩ (1955-1975)

c.  Giai đoạn sau kháng chiến chống Mĩ (Sau 1975)

3. Sắp xếp các văn bản truyện thơ hiện đại đã học theo những đề tài sau?

a. Người lính

b. Con người lao động mới.

c. Người nông dân trong kháng chiến.

d. Tình cảm gia đình.

4. Tóm tắt và nêu tình huống của các truyện hiện đại đã học?

5. Giải thích ý nghĩa nhan đề của các văn bản sau?

a. Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê

b. Sang thu của Hữu Thỉnh

6. Phân tích ý nghĩa các hình ảnh thơ sau:

               a. Con dù lớn vẫn là con của mẹ

                  Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con.         

                                                                              (Con cò  - Chế Lan Viên)

               b. Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
                Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền

                                                                               (Viếng lăng Bác- Viễn Phương)

  •        Sông được lúc dềnh dàng
  • Chim bắt đầu vội vã

    Có đám mây mùa hạ

    Vắt nửa mình sang thu.

                   d. Sấm cũng bớt bất ngờ,

                      Trên hàng cây đứng tuổi                 

                                             (Sang thu-Hữu Thỉnh)

    e. Một mùa xuân nho nhỏ,

       Lặng lẽ dâng cho đời.

       Dù là tuổi hai mươi,

       Dù là khi tóc bạc.               

                                                                                  ( Mùa xuân nho nhỏ-Thanh Hải)

    II.  PHẦN TIẾNG VIỆT

  • Xác định các phép liên kết có trong những đoạn văn sau:
  • (1)Chị nghẹn ngào, không nước mắt. (2)Tôi moi đất. (3)Bế Nho đặt lên đùi mình. (4)Máu túa ra từ cánh tay Nho, ngấm vào đất. (5)Nó không giống cái que kem trắng của tôi khi nãy nữa.(6) Da xanh đi, mắt nhắm nghiền, quần áo đầy bụi. (7)Quả bom tung lên và nổ trên không. (8)Hầm của nó bị sập.”    
  •                                                      

  •  “ (1)Ở rừng mùa này thường như thế. (2)Mưa. (3)Nhưng mưa đá. (4)Lúc đầu, tôi không biết nhưng rồi tôi nghe có tiếng lanh canh gõ trên nóc hang. (5)Có cái gì đó sắc xé không khí ra từng mảnh vụn. (6)Gió. (7)Và tôi thấy đau, tôi thấy ướt ở má.”
  •  

  • “(1) Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là con đường quan trọng của học vấn. (2) Bởi vì học vấn không chỉ là việc cá nhân, mà là việc của toàn nhân loại. (3) Mỗi loại học vấn cho đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, cố gắng tích lũy ngày đêm mà có. (4) Các thành quả đó sở dĩ không bị vùi lấp đi, đều là do sách ghi chép, lưu truyền lại.”                                                            (Chu Quang Tiềm)  
  •                                                                                                          

  •  “ (1)Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam và có lẽ cả thế giới, có một vị Chủ tịch nước lấy chiếc nhà sàn nhỏ bên cạnh chiếc ao làm cung điện của mình. (2)Qủa như một câu chuyện thần thoại, như câu chuyện về một vị tiên, một người siêu phàm nào đó trong truyện cổ tích. (3)Chiếc nhà sàn đó cũng chỉ vẻn vẹn vài phòng tiếp khách, họp Bộ chính trị, làm việc và ngủ với những đồ đạc rất mộc mạc đơn sơ. (4)Và chủ nhân chiếc nhà sàn này cũng trang phục hết sức giản dị với bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ như của các chiến sĩ Trường Sơn…(5)Hàng ngày, việc ăn uống của Người cũng rất đạm bạc, với những món ăn dân tộc không chút cầu kì, như cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa. ”                                  (Lê Anh Trà)
  •  

    e.

  • Xác định thành phần biệt lập có trong các câu sau:
  • a. Chao ôi, có thể là tất cả những cái đó.

    b. Cả bọn trẻ xúm vào, và rất nương nhẹ, giúp anh đi nốt nửa vòng trái đất - từ mép tấm nệm ra mép tấm phản, khoảng cách ước chừng năm chục phân.

    c. Hay quá, tiểu đoàn công binh đấy!

    d. Ơi, con chim chiền chiện,

        Hót chi mà vang trời.

  • Sương chùng chình qua ngõ
  •     Hình như thu đã về.

         3. Xác định thành phần phụ khởi ngữ/ trạng ngữ có trong các câu sau:

    a. Còn chúng tôi thì chạy trên cao điểm cả ban ngày.

    b. Nói một cách khiêm tốn, tôi là một cô gái khá.

    c. Nhưng trong công việc, ai cũng gờm chị: cương quyết, táo bạo.

    d. Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo: Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!

    e. Chúng tôi ở trong một cái hang dưới chân cao điểm.

    f. Ở rừng mùa này thường như thế.

    g. Nó không giống cái que kem trắng của tôi khi nãy nữa.

    h. Lúc đầu, tôi không biết nhưng rồi tôi nghe có tiếng lanh canh gõ trên nóc hang.

    III. PHẦN TẬP LÀM VĂN

    Câu 1: Viết một văn bản nghị luận ngắn (khoảng một trang giấy thi) bàn về vẻ đẹp và giá trị bình dị, gần gũi của gia đình, được gợi ra từ bài học trong văn bản “Mây và sóng” của Ta-go

    Câu 2: Sau khi đọc xong văn bản “Bố của Xi mông”, cùng với những hiểu biết xã hội, hãy viết một đoạn văn thuyết phục mọi người: Giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn đem đến cho chúng ta nhiều niềm vui và hạnh phúc. (trình bày bằng một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy).

     


     
    Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
    Click để đánh giá bài viết

      Ý kiến bạn đọc

      Ẩn/Hiện ý kiến

    Mã chống spam   

    Những tin mới hơn

     

    Những tin cũ hơn

    Tin nhiều người quan tâm
    Thăm dò ý kiến

    Bạn muốn tổ chức thi thử vào lớp 10 khi nào?

    Top