ĐỀ THI HỌC KỲ 2 LỚP 9 ĐỀ SỐ 13

 - Người đăng bài viết: Thu Trang  - Chuyên mục :  Đã xem: 905 

 

ĐỀ THI HỌC KỲ 2 LỚP 9 ĐỀ SỐ 13

Câu 1:

               Cái mạnh của người Việt Nam ta là sự cần cù, sáng tạo. Điều đó thật hữu ích trong một nền kinh tế đòi hỏi tinh thần kỷ luật rất cao và thái độ rất nghiêm túc đối với công cụ và quy trình lao động với những máy móc, thiết bị rất tinh vi. Tiếc rằng ngay trong mặt mạnh này của chúng ta cũng lại ẩn chứa những khuyết tật không tương tác chút nào với một nền kinh tế công nghiệp hoá chứ chưa nói tới nền kinh tế tri thức. Người Việt nam ta cần cù thì cần cù thật nhưng lại thiếu đức tính tỉ mỉ. Khác với người Nhật vốn cũng nổi tiếng cần cù lại thường rất cẩn trọng trong khâu chuẩn bị công việc, làm cái gì cũng tính toán chi ly từ đầu, người Việt Nam ta thường dựa vào tính tháo vát của mình, hành động theo phương châm “nước đến chân hãy nhảy”, “liệu cơm gắp mắm”. Do còn chịu ảnh hưởng nặng nề của phương thức sản xuất nhỏ và cách sống ở nơi thôn dã vốn thoải mái và thanh thản nên người Việt Nam chưa có được thói quen tôn trọng những quy định nghiêm ngặt của công việc là cường độ khẩn trương. Ngay bản tính “sáng tạo’ một phần nào đó cũng có mặt trái ở chỗ ta hay loay hoay “cải tiến”, làm tắt, không coi trọng nghiêm ngặt quy trình công nghệ. Trong một xã hội công nghiệp và “hậu công nghiệp” những khuyết tật ấy sẽ là những vật cản ghê gớm.

  • Chỉ ra các thao tác lập luận chính được sử dụng trong đoạn trích.
  • Theo tác giả, sự cần cù của người Việt Nam khác gì sự cần cù của người Nhật?
  • Từ những gì tác giả nói trong đoạn trích, hãy lí giải vì sao người Việt cần cù, sáng tạo nhưng lại không tuowngtacs được với nền kinh tế công ngiệp hóa và nền kinh tế tri thức
  • Câu 2:

                   Cái mạnh của con người Việt Nam là sự thông minh và nhạy bén với cái mới … Nhưng bên cạnh cái mạnh đó vẫn tồn tại không ít cái yếu. Ấy là những lổ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học “thời thượng”, nhất là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chạy, học vẹt nặng nề …”.

    1.Em hãy giải thích những môn học “thời thượng” mà tác giả  nói trong bài là gì?

    2.Em có giải pháp gì để giải quyết được tình trạng học sinh hiện nay đang bị hổng những kiến thức cơ bản vè cuộc sống, về ứng xử xã hội.


     
    Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
    Click để đánh giá bài viết

      Ý kiến bạn đọc

      Ẩn/Hiện ý kiến

    Mã chống spam   

    Những tin mới hơn

     

    Những tin cũ hơn

    Tin nhiều người quan tâm
    Thăm dò ý kiến

    Bạn muốn tổ chức thi thử vào lớp 10 khi nào?

    Top