ĐỀ THI HỌC KỲ 2 LỚP 7 - ĐỀ 8

 - Người đăng bài viết: Thu Trang  - Chuyên mục :  Đã xem: 1489 

 
                          ĐỀ THI HỌC KỲ 2 LỚP 7 - ĐỀ 8

I.TRẮC NGHIỆM (2đ)
Câu 1: Nối cột A với cột B sao cho phù hợp:
A
B
1. Câu bị động
a. Là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hành động, hướng vào người, vật khác
2. Câu chủ động
b. Sắp xếp nối tiếp hàng loạt từ hay cụm từ cùng loại
3. Trạng ngữ

c. Là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hành động của một người khác hướng vào


 
4. LIệt kê
d.Chỉ thời gian, nơi chốn,mục đích, phương tiện….được nói tới trong câu

 
Đáp án………………………………………………………………………………………………

Câu 2: Trong những câu sau, câu nào là câu rút gọn?

A. Người ta là hoa đất.                                                                 C.Đói cho sạch, rách cho thơm.

B.Học ăn, học nói, học gói học mở.                                             D.Nhất thì, nhì thục.

Câu 3: Trong câu (2) dưới đây được rút gọn thành phần nào?

Hoa: Bạn đã ăn cơm chưa?(1)

Bảo: Chưa.(2)

A. Thành phần chủ ngữ.   C.Thành phần vị ngữ.  B.Chủ ngữ và vị ngữ   D.Thành phần trạng ngữ.

II.TỰ LUẬN (8đ)
Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

“ Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hòa tấu , bởi bốn nhạc khúc lưu thủy , kim tiền , xuân phong long hổ du dương , trầm bổng , réo rắt mở đầu đêm ca Huế . Nhạc công dung các ngón đàn chau chuốt như ngón nhấn , mổ, vỗ , vả , ngón bấm , day , chớp , búng, ngón phi , ngón rãi . Tiếng đàn lúc khoan lúc nhặt làm nên tiết tấu xao động tận đáy hồn người .”

                                                       (Trích SGK Ngữ văn 7, tập hai)

a. Đoạn trích trên có trong tác phẩm nào? Của ai? (0.5đ)

b. Trong câu văn in đậm, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào ?(0.5đ) Nêu hiệu quả sử dụng của phép tu từ đó ? (0.5đ)

c. Dựa vào những hiểu biết của em và khi đọc tác phẩm trên, hãy lí giải vì sao, người ta nói: Ca Huế là một thú tao nhã. Viết một đoạn văn khoảng 7 – 9 câu, trong đoạn có sử dụng câu bị động và câu có trạng ngữ (gạch chân, chú thích) (3đ)

Câu 2:

a.Giải thích ý nghĩa nhan đề “Sống chết mặc bay”(1đ)

b.Nêu giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm “Sống chết mặc bay” (1đ)

Câu 3: Đặt câu theo yêu cầu sau: (1.5đ)
a.Câu bị động

b.Câu có cụm C-V mở rộng thành phần câu
c.Câu có biện pháp nghệ thuật liệt kê



Đăng ký tư vấn
Đăng ký:
Họ và tên học sinh (*)
Ngày sinh
Địa chỉ liên hệ(*)
Họ và tên phụ huynh(*)
Điện thoại phụ huynh(*)
Lớp đăng ký(*)
Môn đăng ký(*)
Ghi chú

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Tin mới
Tin nhiều người quan tâm
Thăm dò ý kiến

Bạn muốn tổ chức thi thử vào lớp 10 khi nào?

Top