BÀI TẬP ÔN VĂN HỌC HIỆN ĐẠI LỚP 9

 - Người đăng bài viết: Thu Trang  - Chuyên mục :  Đã xem: 113 

DAYTOT.VN CUNG CẤP CHO CÁC EM BÀI TẬP ÔN VĂN HỌC HIỆN ĐẠI LỚP 9

 

BÀI TẬP ÔN VĂN HỌC HIỆN ĐẠI LỚP 9

Bài 1:Tìm và phân tích tác dụng biện pháp tu từ trong khổ thơ sau:
Cá nhụ cá chim cùng cá đé,
Cá song lấp lánh đuốc đen hồng,
Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe.
Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long

Bài 2: Giá trị nghệ thuật của điệp từ “nhóm” trong khổ thơ sau:

“Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm

  Nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi

  Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui

 Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ”

 

Bài 3: Mạch cảm xúc trong bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt là gì ?

Bài 4:Đọc câu chuyện sau:
Bác sĩ Nam mời bạn đến dự sinh nhật ở một nhà hàng. Gàn đến giờ mở sân banh, khách mới chỉ đến có một phần. Bác sĩ Nam đứng xoa tay than vãn:
- Chán ưua, những người cần đến thì chưa thấy đến.
Những người khách ở đó động lòng: Cắc chủ nhân ám chỉ mình thuộc hạng người không cần đến . Thế là hơn 20 người bạn bỏ đi. Thấy vậy, bác sĩ lo lăng, xuýt xoa:
- Những người không nên đi lại đi mất rồi!
Hơn 10 người khách còn lại, nghe vậy bèn nghĩ: Chắc mình thuộc loại cần đi. Thế là họ bỏ đi nốt. Chỉ còn một người bạn chí cốt ở lại. Người đó trách bác sĩ: Anh nói năng không ra làm sao cả, làm khách tức giận bỏ về hết cả rồi. 
Bác sĩ Nam dở cười dở mếu thanh minh:
- Những lời tôi nói không phải ám chỉ họ.
Nghe vậy người bạn nghĩ bụng: Không ám chỉ họ thì nhất định ám chỉ mình rồi!
Thế là người bạn cuối cùng này cũng bỏ đi nốt.

a, Các câu nói của bác sĩ không tuân thhủ phương châm nào?
Phương châm về lương?
Phương châm về chất?
Phương châm quan hệ?
Phương châm cách thức?
Phương châm lịch sự?
b, Tìm một số câu thành ngữ, tục ngữ để chỉ phương châm hội thoại mà bác sĩ Nam đã vi phạm

Bài 5:

Có 2 vị chưa quen nhau nhưng cùng gặp nhau trong một hội nghị. Để làm quen, một vị hỏi:
- Bây giờ anh làm việc ở đâu?
Vị kia trả lời:
- Bây giờ, tôi đang làm việc ở đây!

Trong 2 lời thoai, lời thoại nào không tuân thủ phương châm hội thoại? Vì sao?

Bài 6:

Đọc đoạn trích sau và trả lời những câu hỏi ở dưới:

Nghe nồi cơm sôi, nó giở nắp, lấy đũa bếp sơ qua – nồi cơm hơi to, nhắm không thể nhắc xuống để chắt nước được, đến lúc đó nó mới nhìn lên anh Sáu. Tôi nghĩ thầm, con bé đang bị dồn vào thế bí, chắc nó phải gọi ba thôi. Nó nhìn dáo dác một lúc rồi kêu lên:

– Cơm sôi rồi, chắt nước giùm cái! – Nó cũng lại nói trống.

Tôi lên tiếng mở đường cho nó:

– Cháu phải gọi “ba chắt nước giúp con”, phải nói như vậy.

Nó như không để ý đến câu nói của tôi, nó lại kêu lên:

– Cơm sôi rồi, nhão bây giờ!

(Chiếc lược ngà – Nguyễn Quang Sáng)

a. Trong đoạn trích trên, ông Sáu và người kể chuyện mong chờ điều gì ở bé Thu?

b. Câu nói “Cơm sôi rồi, chắt nước giùm cái!” đã vi phạm phương châm hội thoại?

c. Câu nói “Cơm sôi rồi, nhão bây giờ!” mang hàm ý gì?

d. Những câu “nói trống” của bé Thu đã thể hiện rõ thái độ không thiện cảm với ông Sáu. Tại sao bé Thu có thái độ như vậy?

e. Đoạn trích trên cho thấy tích cách và tình cảm của bé Thu như thế nào ?

 Bài 7: Bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt được mở đầu như sau:

Một bếp lửa chờn vờn sương sớm
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm
Cháu thương bà biết mấy nắng mưa
(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục, tr.143)

1. Chỉ ra từ láy trong dòng thơ đầu. Từ láy ấy giúp em hình dung gì về hình ảnh bếp lửa mà tác giả nhắc tới?

2. Ghi lại ngắn gọn cảm nhận của em về câu thơ: “Cháu thương bà biết mấy nắng mưa”

3. Tình cảm gia đình hòa quyện với tình yêu quê hương đất nước là một đề tài quen thuộc của thơ ca. Hãy kể tên hai bài thơ Việt Nam hiện đại trong chương trình Ngữ văn 9 viết về đề tài ấy và ghi rõ tên tác giả.

Bài 8: Cho đoạn trích:

“Con bé thấy lạ quá, nó chớp mắt nhìn tôi như muốn hỏi đó là ai, mặt nó bỗng tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lên: “Má! Má !”. Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông thõng như là bị gãy.”
(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục, tr.196)

1. Đoạn trích trên được rút từ tác phẩm nào, của ai? Kể tên hai nhân vật được người kể chuyện nhắc tới trong đoạn trích.

2. Xác định thành phần khởi ngữ trong câu: “Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông thõng xuống như bị gãy.”

3. Lẽ ra, cuộc gặp mặt sau tám năm xa cách sẽ ngập tràn niềm vui và hạnh phúc nhưng trong câu chuyện, cuộc gặp ấy lại khiến nhân vật “anh” đau đớn. Vì sao vậy?

4. Hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 12 câu ghép lập luận quy nạp làm rõ tình cảm sâu nặng của người cha đối với con trong tác phẩm trên, trong đoạn văn có sử dụng câu bị động và phép thế (gạch dưới câu bị động và những từ ngữ dùng làm phép thế)

 

 

 

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn muốn tổ chức thi thử vào lớp 10 khi nào?

Top