ĐỀ THI VĂN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI NĂM 2008

 - Người đăng bài viết: Thu Trang  - Chuyên mục :  Đã xem: 131 

Thcs.daytot.vn giới thiệu ĐỀ THI VĂN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI NĂM 2008

 

ĐỀ THI VĂN CỦA SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI NĂM 2008

Phần I ( 4 điểm)

      Cho đoạn trích sau:

(…) Bây giờ là buổi trưa. Im ắng lạ. Tôi dựa vào thành đá và khe khẽ hát. Tôi mê hát. Thường cứ thuộc một điệu nhạc nào đó rồi bịa ra lời mà hát. Lời tôi bịa lôn xộn mà ngớ ngẩn đến tôi cũng ngạc nhên, đôi khi bò ra mà cười một mình.

     Tôi làcon gái Hà Nội. Nói một cách khiêm tốn, tôi là một cô gái khá. Hai bím tócdày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn. Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo: “ Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!” (…)

              ( Lê Minh Khuê – Sách Ngữ văn 9, tập 2)

 

  • Những câu văn này được rút từ tác phẩm nào? Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm ấy.
  • Xác định câu có lời dẫn trực tiếp và câu đặc biệt trong đoạn trích trên.
  • Giới thiệu ngắn gọn (không quá nửa trang giấy thi) về nhân vật tôi trong tác phẩm đó.
  • Kể tên một tác phẩm khác viết về người chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ mà em đã học trong chương trình Ngữ văn 9 và ghi rõ tên tác giả.

Phần II ( 6 điểm)

     Trong bài thơ Đồng chí, Chính Hữu đã viết rất xúcđộng về về người chiến sĩ thời káng chiến chống Pháp:

              (…) Ruộng nương anh gửi bạn thân cày

              Gian nhà không mặc kệ gió lung lay

              Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.

              Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh

              Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi

              Áo anh rách vai

              Quần tôi cóvài mảnh vá

              miệng cười buốt giá

              Chân không giày

              Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.(…)

  • Từ đồng chí nghĩa là gì? Theo em, Vì sao tácgiả lại đặt tên bài thơ của mình là Đồng chí?
  • Trong câu thơ Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính, nhà thơ đã sử dụng phép tu từ gì? Nêu rõ hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ ấy.
  • Dựa vào đoạn thơ trên, hãy viết một đoạnvăn ( khoảng 10 câu) theo cách lập luận tổng phân hợp trong đó có sử dụng phép thế và một câu phủ định để làm rõ sự đồng cảm, sẻ chia giữa những người đồng đội. ( Gạch dưới câu phủ định và những từ ngữ dùng làm phép thế). 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn muốn tổ chức thi thử vào lớp 10 khi nào?

Top