ĐỀ THI THỬ VĂN LỚP 9 SỐ 2

 - Người đăng bài viết: Thu Trang  - Chuyên mục :  Đã xem: 191 

Thcs.daytot.vn giới thiệu ĐỀ THI THỬ VĂN LỚP 9 SỐ 2

 

ĐỀ THI THỬ VĂN LỚP 9 SỐ 2

Phần I : ( 4 điểm )

      Truyện Kiều của Nguyễn Du là một kiệt tác văn học của nước nhà.

1. Em hãy cho biết nguồn gốc của tác phẩm và những sáng tạo độc đáo của thi hào Nguyễn Du trong tác phẩm này :

   ( xem phần I, đề 11)

2. Theo em, chân dung của nhân vật Thuý Kiều đã được tác giả miêu tả:

* Bằng những phép tu từ  :

Khắc hoạ chân dung nhân vật bằng bút pháp cổ điển

- Sử dụng những từ ngữ  Hán, hình ảnh ước lệ thiên nhiên đẹp như : liễu, hoa, xuân sơn, thu thuỷ để thể hiện vẻ đẹp của con người

- Nghệ thuật tiểu đối tạo sự cân xứng hài hoà

- Nghệ thuật nhân hoá : hoa ghen, liễu hờn

- Nghiêng về gợi tả tác động qua người đọc: tuỳ theo trí tưởng tượng và cảm nhận của mỗi người mà hình dung ra vẻ đẹp đôi mắt của Kiều qua qua “làn thu thuỷ, nét xuân sơn”

- Dùng những điển tích điển cố, thành ngữ

    Tuy sử dụng bút pháp ước lệ nhưng chân dung của Thuý Kiều vẫn vẫn hiện lên thật sinh động với vẻ đẹp nhan sắc tâm hồn và trí tuệ hoàn hảo.

* Viết một đoạn văn về nhân vật Thuý Kiều bằng một đoạn văn dài 10 câu.

- Câu mở đoạn chứa nội dung khái quát : Nguyễn Du đã phác hoạ bức chân dung của Thuý kiều  với vẻ đẹp lý tưởng hoàn hảo về cả nhan sắc tài năng và tâm hồn

- Các ý cần có :

• Vẻ đẹp nhan sắc của trang tuyệt thế giai nhân : Vẻ đẹp giai nhân của Kiều được gợi tả qua hình ảnh đôi mắt- phần tinh anh của tâm hồn và trí tuệ

+ Làn nước mùa thu dợn sóng từ hình ảnh ước lệ “làn thu thuỷ” đã gợi tả thật ấn tượng, sống động vẻ đẹp của đôi mắt trong sáng, long lanh, linh hoạt

+ Đôi lông mày thanh tú trên gương mặt trẻ trung tươi tắn lại được gợi lên từ hình ảnh ước lệ “nét xuân sơn”- đỉnh núi mùa xuân

 • Tài năng của Kiều đạt tới mức lý tưởng theo quan niệm them mỹ phong kiến gồm đủ cả cầm( đàn ), kỳ ( cờ ), thi ( thơ ) , hoạ ( vẽ ). Đặc biệt tài đàn đã trở thành “nghề riêng”, sỏ trường, năng khiếu của nàng.

•  Kiều còn là cô gái có vẻ đẹp tâm hồn: Cung đàn “bạc mệnh” mà Kiều tự sáng tác là để thể hiện tiếng lòng của một trái tim đa sầu, đa cảm

• Chân dung của Thuý Kiều cũng là chân dung mang tính cách, số phận.Vẻ đẹp của Kiều làm cho tạo hoá phải “hờn”, “ghen”, các vẻ đẹp khác phải đố kị nên số phận của nàng sẽ éo le, đau khổ.

 Phần II ( 6 điểm )

Chân phải bước tới cha

1. Hãy chép chính xác 8 câu thơ tiếp theo câu thơ trên và cho biết chúng thuộc tác phẩm nào, tác giả là ai ?

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười

Người đồng mình yêu lắm con ơi

đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng

 Đoạn thơ trên là phần mở đầu của bài thơ Nói với con của Y Phương

2. Giới thiệu về tác giả của bài thơ .

- Y Phương tên khai sinh là Hứa Vĩnh Sước, dân tộc tày, sinh năm 1948, quê ở Trùng Khánh - Cao Bằng

- Thơ của Y Phương thể hiện tâm hồn chân thật, mạnh mẽ và trong sáng, cách tư duy giàu hình ảnh của con người miền núi.

3. Phân tích đoạn thơ đó trong một trang giấy thi .Trong đó có sử dụng hai phép liên kết câu ( gạch chân dưới những từ ngữ này ).

* Đây là câu hỏi trọng điểm để kiểm tra khả năng  nhiều mặt :

- Kiến thức cơ bản tác phẩm, cụ thể, sâu về một đoạn thơ

- Kỹ năng phân tích, diễn đạt và và dựng đoạn văn

- Xác định kiến thức cơ bản  cho nội dung phân tích khổ :

+ Nội dung khái quát  : Con lớn lên trong tình thương yêu của cha mẹ, sự đùm bọc của quê hương

+ Các ý cần có :

• Con lớn lên từng ngày trong tình  yêu thương, trong sự nâng đón và mong chờ của cha mẹ

   Tác đã giả gợi ra không khí gia đình đầm ấm, quấn quýt ngập tràn tình yêu thương và âm thanh tiếng nói cười của con thơ bằng nhịp thơ 2/3, cáu trúc đối xứng, nhiều từ được láy lại như : chân phải- chân trái; một bước- hai bước; tiếng nói- tiếng cười

  Từng bước đi, từng tiếng nói của con đều được cha mẹ chăm chút, mừng vui đón nhận

• Con được trưởng thành trong cuộc sống lao động, trong thiên nhiên thơ mộng và nghĩa tình của quê hương

  Cuộc sống lao động cần cù, tươi vui của người đồng mình được gợi lên qua những hình đẹp với các thao tác lao động “đan lờ cài nan hoa- vách nhà ken câu hát ”.

  Rừng núi quê hương thật thơ mộng và nghĩa tình, thiên nhiên ấy đã che trở, đã nuôi dưỡng con người về cả tâm hồn và lối sống

- Mỗi ý trên triển khai thành 5 câu

- Tạo câu theo yêu cầu về ngữ pháp :

+ Dùng phép lặp : Vẻ đẹp tâm hồn của người miền núi ( dùng làm chủ ngữ trong hai câu liên tiếp )

+ Phép thế : có thể dùng “nhà thơ” thay thế cho “Y Phương”

- Kết nối các câu thành đoạn  và tiến hành sửa chữa dể hoàn chỉnh đoạn văn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn muốn tổ chức thi thử vào lớp 10 khi nào?

Top