Đề cương ôn tập kì I môn văn lớp 6 phần tập làm văn

 - Người đăng bài viết: Đoàn Ngọc Anh  - Chuyên mục :  Đã xem: 3871 

Thcs.daytot.vn giới thiệu Đề cương ôn tập kì I môn văn lớp 6 phần tập làm văn cho các em tham khảo trong kì thi sắp tới.

 

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I

MÔN: NGỮ VĂN 6

PHẦN TẬP LÀM VĂN

 

 

Đề 1: Kể về người thân của em.

Dàn bài:  MB: Giới thiệu người thân và những ấn tượng chung về người ấy.

             - Người em kể là ai,  có quan hệ với em như thế nào?

             - Ấn tượng  chung về phẩm chất, tính cách.

              (3 - 4  câu)

                  TB: 1/- Giới thiệu đôi nét về hình dáng (Qua quan sát trực tiếp hoặc nhớ lại - Lưu ý chi tiết lựa chọn phải phù hợp độ tuổi) (5 - 6 câu)

                        2/- Kể về những nét tính cách đáng quý thể hiện qua hành động việc làm.

                 + Thói quen, sở thích (8 - 10  câu)

                 + Mối quan hệ  đối với người xung quanh, trong gia đình, người ngoài.

                 + Thương yêu, lo lắng, chăm sóc

 (nêu những việc làm cụ thể, những cử chỉ ân cần, biểu hiện chăm sóc…) (8 - 10  câu)

                 + Nhiệt tình,  sẳn lòng giúp đỡ (đối với xóm giềng như thế nào…)  (8 - 10  câu)

                       3/- Kỷ niệm đáng nhớ về người thân.    (8 - 10 câu)

       (Đó là kỷ niệm gì, kể ngắn gọn, kỷ niệm đó có ý nghĩa như thế nào đôi với em…)

KB: Nêu tình cảm, suy nghĩ đối với người thân (4 - 6 câu)

       - Tình cảm của em đối với người thân

       - Mong ước  những điều tốt đẹp cho người thân

       -  Làm cho  người thân vui lòng.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Đề 2: Kể về một kỷ niệm đáng nhớ

Dàn bài

MB: Giới thiệu câu chuyện, việc làm khiến em nhớ mãi

(Đó là câu chuyện gì? Vì sao em nhớ mãi?)

(3 - 4 câu)

  TB:   - Nguyên nhân xãy ra câu chuyện chứa kỷ niệm  (2 - 3 câu)

          (vì sao câu chuyện đáng nhớ đó xãy ra, trong câu chuyện gồm có những ai?...)

 - Nội dung câu chuyện: (20 - 24 câu)

+ Diễn biến như thế nào? Chi tiết nào là đáng nhớ

          + Kết thúc:   

          + Ý nghĩa:  Vì sao nó đáng nhớ   (6 - 8 câu)

KB: Suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện ấy.

(Bài học rút ra từ câu chuyện) (4 - 6 câu)

 

Đề 3:

 Đêm qua, em đã mơ một giấc mơ kỳ lạ. Hãy kể lại  giấc mơ đó.

Dàn bài chung:

- Mở bài: Giới  thiệu câu chuyện trong giấc mơ (0.5đ)

- Thân bài: (3đ) Nguyên nhân, diễn biến, kết thúc câu chuyện trong giấc mơ

- Kết thúc: ý nghĩa của câu chuyện trong mơ đối với thực tại (0.5đ)

Hình thức: 1đ

  • Rõ bố cục, cân đối: (0,5 đ)
  • Diễn đạt mạch lạc, không sai lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu… (0,5đ)
  • Sai 4  lỗi chính tả trừ (0,25đ) (Trừ không quá 1đ)

Dàn bài mẫu  chi tiết: “ Giấc mơ nghe các cây xanh nói chuyện”

MB: (3 - 4 dòng)

Giới  thiệu câu chuyện  (0,5đ)

  • Nguyên nhân em nghe thấy câu chuyện  giữa các cây xanh trong sân trường.

(Nằm mơ)

  •  Nêu lý do em kể lại câu chuyện này. (Câu chuyện  gây xúc động, kỳ lạ…)

      TB:

          1 - Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.

(Trong mơ, thời gian của câu chuyện là lúc nào, em làm gì…) 

                                              0,25đ (2 - 3 dòng)

          2 - Nhân vật trong câu chuyện: gồm các cây nào…             0,25đ (2 - 3  dòng)

          3 - Đề tài cuộc thoại giữa các cây xanh:    (30 - 32 dòng)  2đ

                   A +   Thái độ chăm sóc của   học sinh: khen, chê, nhận xét….

                   B +   Lo lắng cho  sức khỏe của bản thân

          C + Những băn khoăn về môi trường trong tương lai khi thiếu cây xanh: Không che mát cho sân trường, không tạo được cảnh quan đẹp,  trái đất nóng lên, lũ lụt, thiếu ô xi….

                   D + Những ước mơ  góp phần bảo vệ môi trường.:

Đem lại cuộc sống tốt đẹp cho mọi người

  • Kết thúc giấc mơ: tâm trạng….        (3 - 4 dòng)                              0.25đ

      KB:  Suy nghĩ về giấc mơ, kêu gọi  bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường (0,5 đ)

          + Ý nghĩa của giấc mơ đối với thực tại

          + Kêu gọi  nhận thức của mọi người.

(4 - 6 dòng)

Lưu ý:

Nội dung:

  • Người kể chỉ chọn một ngôi xưng
  •  Nên nhân hóa cây cối như con người bằng cách  dùng đại từ xưng hô và từ ngữ dùng để tả người.
  •  Chọn từ ngữ tả phải phù hợp hoàn cảnh, tâm trạng

VD: 3. a: tâm trạng đau đớn, xót xa nên  chọn như: Chị…… hu hu khóc….

        3. b và 3. c: buồn (phân vân, trầm ngâm, rưng rưng, than thở, chậm rãi, thở dài…)

        3. d: hi vọng, mơ ước(mơ màng, nghĩ ngợi, phấn chấn, mặt rạng rỡ…)

          - Nên đan xen suy nghĩ của người khi nghe câu chuyện của các cây xanh

Hình thức:

  • khuyến khích sử dụng  lời thoại của các nhân vật cây xanh
  • Bài làm cân đối, rõ bố cục.Tên riêng phải viết hoa

 
Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 5 đánh giá
3.6 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Tin nhiều người quan tâm
Thăm dò ý kiến

Bạn muốn tổ chức thi thử vào lớp 10 khi nào?

Top