Đề thi giữa kì 1 môn văn lớp 6

 - Người đăng bài viết: Đoàn Ngọc Anh  - Chuyên mục :  Đã xem: 12222 

Thcs.daytot.vn giới thiệu Đề thi giữa kì 1 môn văn lớp 6 trường THCS Trần Ngọc Hoằng, Cần Thơ năm 2016 2017 có gợi ý đáp án cho các em tham khảo.

 

SỞ GD-ĐT TP CẦN THƠ
TRƯỜNG THCS &THPT TRẦN NGỌC HOẰNG

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 2016 - 2017
Môn: Ngữ Văn - Lớp: 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)

 

Phần I: Đọc- hiểu (3.0 điểm)

Cho đoạn trích:

Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép lạ bốc dời từng quả đồi, dời từng quả núi, dựng thành lũy đất ngăn chặn dòng nước lũ. Nước sông dâng cao lên bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu. Hai bên đánh nhau ròng rã suốt mấy tháng trời, cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Thủy Tinh đã kiệt. Thần Nước đành rút quân.

 

Câu 1: (1.0 điểm)

 

Xác định tên văn bản, phương thức biểu đạt, ngôi kể.

 

Câu 2: (1.0 điểm)

 

Giải thích nghĩa từ nao núng và cho biết cách giải thích.

 

Câu 3: (1.0 điểm)

 

Từ nội dung đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (4 - 5 câu) trình bày cảm nhận của em về nhân vật Sơn Tinh.

 

Phần II: Tập làm văn (7.0 điểm)

 

Em hãy viết một bài văn kể lại một chuyến về thăm quê.

 

Đáp án đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6

 

Phần I: Đọc- hiểu

 

Dựa vào đoạn trích xác định:

 

Câu 1: Xác định

  • Tên văn bản: Sơn Tinh, Thủy Tinh
  • Phương thức biểu đạt: Tự sự
  • Ngôi kể: Ngôi thứ ba
  •  

Câu 2: Giải thích nghĩa của từ nao núng và cho biết cách giải thích:

 

  • nao núng: lung lay, không vững tin nơi mình nữa
  • Cách giải thích: Đưa ra những từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ cần giải thích
  •  

Câu 3: Nêu nội dung đoạn trích và viết đoạn văn:

 

Nội dung: Tài năng và khí phách của Sơn Tinh trong cuộc chiến với Thủy Tinh.

Viết đoạn văn ngắn: Trên cơ sở nội dung của đoạn trích, bày tỏ cảm nhận của mình về nhân vật Sơn Tinh: Tầm vóc vũ trụ, tài năng và khí phách của Sơn Tinh tượng trưng cho chiến công của người Việt cổ trong cuộc đấu tranh chống bão lụt. Về hình thức phải có mở đoạn, phát triển đoạn và kết đoạn. Các câu phải liên kết với nhau chặt chẽ về nội dung và hình thức.

 

Phần II: Làm văn

 

a) Yêu cầu về kỹ năng:

Biết cách làm bài văn tự sự với ngôi kể thứ nhất. Trong khi kể, thí sinh phải kết hợp miêu tả sự việc, con người và thể hiện tình cảm, thái độ của mình trước sự việc và con người được miêu tả. Bài viết phải có kết cấu chặt chẽ, bố cục rõ ràng, nội dung có sức thuyết phục, diễn đạt tốt, lời văn trong sáng; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu,...

Trình bày cẩn thận, sạch đẹp.

b) Yêu cầu về kiến thức:

Trên cơ sở những hiểu biết về thực tế, học sinh viết bài văn tự sự kể lại một chuyến về thăm quê. Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, song cần nêu được các ý chính sau:

A. Mở bài: Lí do về thăm quê (quê nội hay ngoại), về quê với ai. (có thể nêu tình huống nhớ lại chuyện kể)

B. Thân bài: Kể lại diễn biến câu chuyện theo một trình tự nhất định:

1. Trước khi về quê:

  • Cha mẹ chuẩn bị những gì?
  • Bản thân chuẩn bị như thế nào?
  • Tâm trạng của "tôi"

2. Trên đường về quê:

  • Quang cảnh (đi qua những đâu? Cảnh như thế nào?)
  • Tâm trạng tôi trên đường về quê

3. Đến quê:

  • Quang cảnh quê hương (những thay đổi của quê hương)
  • Cuộc hội ngộ với người thân (gặp gỡ những ai? Tâm trạng của tôi và mọi người?)
  • Những ngày ở quê (Đi đâu? Làm gì? Ấn tượng nhất là hoạt động nào?)

C. Kết bài:

  • Cảnh chia tay rời quê trở về nhà.
  • Cảm nghĩ của người kể về chuyến về quê.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 69 trong 21 đánh giá
3.3 - 21 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Tin nhiều người quan tâm
Thăm dò ý kiến

Bạn muốn tổ chức thi thử vào lớp 10 khi nào?

Top