Luyện tập làm tròn số

 - Người đăng bài viết: Nguyễn Thu Hoài  - Chuyên mục :  Đã xem: 68 

Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa Dạy Tốt giới thiệu đến bạn đọc bài tập và lời giải của bài học luyện tập làm tròn số trong chương trình toán 7

 

LUYỆN TẬP LÀM TRÒN SỐ

Bài 78 ( SGK trang 38 toán 7 tập 1)

Khi nói đến ti vi loại 21 in-sơ, ta hiểu rằng đường chéo màn hình của chiếc ti vi này dài 21 in-sơ (in-sơ (inch) kí hiệu "in" là đơn vị đo chiều dài theo hệ thống Anh, Mĩ, 1in≈2,54cm). Vậy đường chéo màn hình của chiếc ti vi này dài khoảng bao nhiêu xentimét ?

Giải

Ta có: 21in≈21⋅2,54cm≈53,34cm.

Làm tròn đến hàng đơn vị ta được 53cm.

Vậy đường chéo màn hình của chiếc ti vi 21 in dài khoàng 53cm.

Bài 79 ( SGK trang 38 toán 7 tập 1)

 

Tính chu vi và diện tích của một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài là 10,234m và chiều rộng 5,7m (làm tròn đến hàng đơn vị).

Hướng dẫn giải:

Chu vi mảnh vườn: C=(10,234+5,7).2=29,868(m)

Làm tròn đến hàng đơn vị 29,868≈30.

Vậy C≈30m.

Diện tích mảnh vườn: 

S=10,234⋅5,7=48,0998(m2).

Làm tròn đến hàng đơn vị 48,0998≈48.

Vậy 

Bài 80 ( SGK trang 38 toán 7 tập 1)

Pao (pound) kí hiệu "lb"  còn gọi là cân Anh, là đơn vị đo khối lượng của Anh,  1 "lb"≈ 0,45 kg. Hỏi 1 kg gần bằng bao nhiêu pao (làm tròn đến chữ số thập phân thứ hai)?

Hướng dẫn giải:

1kg = 1:0,45 = 2,(2) lb

Vì 0,45kg có 2 chữ số thập phân nên ở kết quả ta làm tròn đến chữ số thập phân thứ hai 2,(2) ≈ 2,22

Vậy 1kg  ≈ 2,22lb.

Bài 81 ( SGK trang 38 toán 7 tập 1)

Tính giá trị (làm tròn đến hàng đơn vị) của các biểu thức sau bằng hai cách:

Cách 1: Làm tròn các số trước rồi mới thực hiện phép tính;

Cách 2: Thực hiện phép tính rồi làm tròn kết quả.

a) 14,61−7,15+3,2;

b) 7,56.5,173;

c) 73,95:14,2

d) 21,73.0,8157,3

Ví dụ: Tính giá trị (làm tròn đến hàng đơn vị) của biểu thức:

A=17,68⋅5,88,9

Cách 1: A≈18⋅69=12.

Cách 2: A≈102,5448,9≈11,521797≈12

Hướng dẫn giải:

a) B=14,61−7,15+3,2

Cách 1: B≈15−7+3=11

Cách 2: B=14,61−7,15+3,2=10,66≈11

Hai kết quả tìm được theo hai cách bằng nhau.

b) C=7,56.5,173

Cách 1C≈8.5=40

Cách 2: C=7,56.5,173=39,10788≈39

Kết quả cách 1 lớn hơn kết quả cách 2.

c) D=73,95:14,2

Cách 1D≈74:14=5,2857≈5

Cách 2: D=73,95:14,2=5,207746≈5

Hai kết quả tìm được theo 2 cách bằng nhau.

d) E=21,73.0,8157,3

Cách 1: E≈22.17=3,1428≈3

Cách 2: E=21,73.0,8157,3=17,709957,3=2,42620≈2

Kết quả cách 1 lớn hơn kết quả cách 2.

Nhận xét: Hai cách làm cho ta hai kết quả xấp xỉ nhau, nhưng cách 2 cho ta kết quả với độ chính xác cao hơn, cách 1 lại có thể tính nhẩm dễ dàng hơn.



 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn muốn tổ chức thi thử vào lớp 10 khi nào?

Top