BÀI TẬP ĐỌC HIỂU VĂN 9

 - Người đăng bài viết: Thu Trang  - Chuyên mục :  Đã xem: 940 

 

BÀI TẬP ĐỌC HIỂU VĂN 9

NHỚ CON SÔNG QUÊ HƯƠNG

Tế Hanh

Quê hương tôi có con sông xanh biếc

Nước gương trong soi tóc những hàng tre

Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè

Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng.

Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng

Giữ bao nhiêu kỉ niệm của dòng trôi?

Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!

Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ

Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ

Sông của miền Nam nước Việt thân yêu

Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu

Khi mặt nước chập chờn con cá nhảy

Bạn bè tôi tụm năm tụm bảy

Bầy chim non bơi lội trên sông

Tôi giơ tay ôm nước vào lòng

Sông mở nước ôm tôi vào dạ.

…                                                 (1956)

1. Tế Hanh là nhà thơ trưởng thành:

A. Trong kháng chiến chống Pháp C. Trong phong trào Thơ mới

B. Trong kháng chiến chống Mỹ D. Sau khi đất nước thống nhất

2.  Đoạn thơ được viết theo thể thơ gì?

3.  Hai dòng thơ “Quê hương tôi có con sông xanh biếc - Nước gương trong soi tóc những hàng tre” gợi cho em những cảm nhận như thế nào về vẻ đẹp của dòng sông quê hương tác giả?

4.  Đoạn thơ trên có nội dung gì?

 A. Thể hiện nỗi nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ. 

 B. Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước.

 C. Thể hiện nỗi nhớ về con sông quê hương với những kỉ niệm tuổi thơ.    

 D. Tình cảm thiết tha sâu nặng đối với quê hương.

 5. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong dòng thơ: “Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè”?

 6. Từ “ lấp loáng” trong câu thơ “Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng” thuộc loại từ gì ?

 A. Từ ghép đẳng lập       B. Từ ghép chính phụ         C. Từ láy           D. Từ đơn

7. Ghi lại cảm nhận của em về hai dòng thơ:

 “Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè

 Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng”.

8. Phân tích cấu trúc ngữ pháp của các dòng thơ:

Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ

 Sông của miền Nam nước Việt thân yêu”

cho biết tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì ở hai dòng thơ trên?

 9. Từ láy “ríu rít” trong câu thơ: “Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu” gợi tả:

 A. Hình ảnh          B. Âm thanh           C. Cảm xúc            D. Cảm giác

10. Trong hai dòng thơ: Bạn bè tôi tụm năm tụm bảy - Bầy chim non bơi lội trên sông”, tác giả đã  sử dụng biện pháp tu từ so sánh. Nêu tác dụng của biện pháp so sánh đó.

11. Cách sử dụng động từ “ôm” trong hai dòng thơ: Tôi giơ tay ôm nước vào lòng - Sông mở nước ôm tôi vào dạ” có gì khác nhau? Ghi lại cảm nhận của em về hai dòng thơ này?

 12. Hãy kể tên những tác phẩm (cả tên tác giả) trong chương trình Ngữ văn 12 có cùng đề tài viết về dòng sông quê hương


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Tin nhiều người quan tâm
Thăm dò ý kiến

Bạn muốn tổ chức thi thử vào lớp 10 khi nào?

Top