Lý thuyết về ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn .

 - Người đăng bài viết: Nguyễn Thu Hoài  - Chuyên mục :  Đã xem: 67 

Trung tâm văn hóa dạy tốt giới thiệu bạn đọc Lý thuyết về ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thuộc chương trình toán lớp 9 tập hai.

 

Lý thuyết về ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn .

 

1. Xác định chiều cao

a) Nhiệm vụ

Xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh của tháp.

b) Chuẩn bị:

Giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi (hoặc bảng lượng giác).

Đặt kế giác thẳng đứng cách chân tháp một khoảng a (CD=a), giả sử chiều cao của giác kế là b (OC=b).

Quay thanh giác kế sao cho khi ngắm theo thanh ta nhình thấy đỉnh A của tháp. Đọc trên giác kế số đo α của góc AOB.

Dùng bảng lượng giác hoặc máy tính bỏ túi để tính tgα. Tính tổng b+a⋅tgα và báo kết quả.

2. Xác định khoảng cách:

a) Nhiệm vụ

3

Xác định chiều rộng của một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại một bờ sông.

b) Chuẩn bị

Ê-ke đạc, giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi hoặc bảng lượng giác.

c) HƯớng dẫn thực hiện

Ta có hai bờ sông song song với nhau.

Chọn một điểm B phía bên kia sông. Lấy một điểm A bên này sông sao cho vuông góc với các bờ sông.

Dùng ê-ke đạc kẻ đường thẳng Ax phía bên này sông sao cho Ax⊥AB.

Lấy điểm C trên Ax, giả sử AC=a. Dùng giác kế đo góc ACB, giả sử

ACB^=α.

Dùng máy tính bỏ túi hoặc bảng lượng giác để tính tgα .

Tính tích a⋅tgα và báo kết quả.


 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn muốn tổ chức thi thử vào lớp 10 khi nào?

Top