CÁC DẠNG BÀI THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM

 - Người đăng bài viết: Thu Trang  - Chuyên mục :  Đã xem: 218 

Các dạng bài thi khảo sát sẽ giúp các em định hướng được kiến thức ôn tập của mình, cả phần Tiếng Việt và phần Tập làm văn.

 

CÁC DẠNG BÀI THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM LỚP 7 


Sắp bước sang học kì mới, trước khi bắt đầu vào kiến thức lớp 8, các trường đều có bài thi khảo sát chất lượng nhằm đánh giá lại năng lực của học sinh sau một năm học. Có lẽ nhiều em sẽ tỏ ra hoang mang và thiếu tự tin khi cảm thấy kiến thức của mình bị rơi rụng ít nhiều. Daytot.vn đưa ra cho các em một số dạng bài thi khảo sát để ôn tập dễ dàng và hiệu quả hơn. 
Dạng bài thi khảo sát  1: Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu:

Ví dụ: Em hãy phân tích cấu tạo ngữ pháp của những câu sau: 
a. Ca dao, dân ca là những khái niệm tương đương, chỉ các thể loại trữ tình dân gian, kết hợp lời và nhạc, diễn tả đời sống nội tâm của con người.
b. "Chinh phụ ngâm khúc" là khúc ngâm về nỗi lòng sầu thương, nhớ nhung của người vợ có chông ra trận. 
c. Có thể nói, ít có vị lãnh tụ nào lại am hiểu về các dân tộc và nhân dân thế giới,văn hóa thế giới sâu sắc như Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
d. Để cho nhân loại tương lai biết rằng sự sống đã từng tồn tại ở đây, bị chi phối bởi đau khổ và bất công nhưng cũng đã từng biết đến tình yêu và biết hình dung ra hạnh phúc 
e.  Cây lúa được người nông dân bao đời coi như con người
g. Trong tiếng ta, một chữ có thể dùng để diễn tả rất nhiều ý, hoặc ngược lại, một ý nhưng lại có rất nhiều chữ để diễn tả 
h. Tú Bà sợ phía ngoài người qua lại phức tạp, nên cho Thúy Kiều dời sang lầu Ngưng Bích 
i.  Trong cuộc đời đầy truân chuyên của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với văn hóa nhiều nước, nhiều vùng trên thế giới, cả ở Phương Đông và phương Tây. 

Dạng bài thi khảo sát 2: Đọc hiểu văn bản:
             Dạng bài thi khảo sát  này yêu cầu các em phải có kỹ năng đọc và phân tích được văn bản, quan trọng là kỹ năng đọc để có thể nắm bắt được nội dung chính, phân tích được các giá trị nghệ thuật, giá trị nội dung trong bài. Trong yêu cầu bài thường đưa vào đó k yêu cầu học sinh viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của mình. Với dạng bài này, sẽ có nhiều mức độ khác nhau về độ dễ - khó. 
Ví dụ 1: Bài dưới đây là ở mức độ khá - giỏi, cần học sinh phải tư duy nhiều, bộc lộ ý kiến của bản thân nhiều hơn. 

         "Ngày xưa, ở một xứ nọ, có một vị vua rất yêu đàn gia súc của mình. Khi phài chuyển chúng từ vườn thượng quyển ra nuôi ở ngoài đồi núi, ngài cần một người hoàn toàn tin cậy để trông nom. Cất công đi khắp nơi,  cuối cùng, quan quân tìm được bác nông dân Masaro người được coi là thật như đếm. Vua truyền cứ cuối tuần, bác phải vào cung bẩm báo trung thực về đàn gia súc. Mọi việc đều diễn ra tốt đẹp. Sự trung thực của Masaro lam nhà vua rất hài lòng và cũng khiến ngài nhận ra tư cách thấp kém của nhiều cận thần. Do đố kị, quan tể tướng đã dèm pha rằng, trên đời làm gì có người thật thà như thế, và xúc xiểm: lần tới Masaro sẽ nói dối vua. Do tin tưởng Masaro, nhà vua đặt cược: nếu Masaro nói dối, sẽ bị chém đầu. Còn tể tướng cũng cược cả mạng sống của mình, nếu Masaro vẫn nói thật.
            Để giúp chồng thắng cược, vợ tể tướng đã cải trang thành một phụ nữ sang trọng, quyến rũ, tìm gặp Masaro ngỏ ý sẵn sàng đổi tất cả trang sức, vàng ngọc cùng nụ hôn để lấy một con cừu, đồng thời bày cho Masaro cách nói dối vua sao cho trót lọt. Nhưng Masaro đã kiên quyết từ chối. Thất bại, bà ta bèn sắm vai một người mẹ đau khổ đang cần sữa bò để cứu đứa con trai duy nhất khỏi trọng bệnh. Lần này Masaro đã mủi lòng, mà tự ý cho đi con bò yêu quý của vua. Đem được con bò về cung, vợ chồng tể tướng yên chí mình thắng cược.

            Biết đã phạm trọng tội, Masaro tìm cách nói dối. Nghĩ được cách nào, bác đều tập theo cho nhập vai. Cuối cùng bác đã chọn được cách ưng ý nhất. Khi vào chầu, trước mặt đức vua và quần thần, Masaro đã kể ra hết sự thật. Bác nói rõ ràng con bò ấy cần cho người đàn bà khổ hạnh hơn là cần cho nhà vua, và sẵn sàng chịu tội. Nghe xong, nhà vua khen ngợi Masaro là người không sợ quyền uy và muốn trọng thưởng cho bác. Thật bất ngờ, phần thưởng mà Masaro xin nhà vua lại chính là tha chết cho kẻ thua cược. Hơn thế, bác còn cám ơn ông ta vì nhờ có tình thế này, bác mới biết chắc chắn mình là Masaro Thật -Như - Đếm."
   (Phỏng theo Masaro Thật – Như – Đếm, truyện cổ tích Italia -  bản dịch của Nguyễn Chí Được- 
Báo văn nghệ, số 50/10-12-2016)

a.  Phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên là gì ?
b. Em đã rút ra được những bài học nào sau khi đọc văn bản trên ?
c. Em có suy nghĩ như thế nào về việc áp dụng một trong số những bài học mà em đã rút ra được khi đọc văn bản trên vào đời sống hằng ngày của mình ? Hãy bày tỏ suy nghĩ bằng một đoạn văn từ 12- 15 câu. Trong đoạn có sử dụng một câu trần thuật đơn có từ là và một phó từ (Chú thích rõ)
Ví dụ 2: Đơn giản hơn, phù hợp cho đối tượng học sinh trung bình - khá
            "... Kể từ hôm đó, mặc dù mọi chuyện vẫn như cũ trong căn nhà của chúng tôi, nhưng tôi luôn luôn cảm thấy mình bất tài nên bị đẩy ra ngoài. Những lúc ngồi bên bàn học, tôi chỉ muốn gục xuống khóc.Tôi chẳng tìm thấy ở tôi một năng khiếu gì. Và không hiểu vì sao tôi không thể thân với Mèo như trước kia được nữa. Chỉ cần một lỗi nhỏ ở nó là tôi gắt um lên.
             Tôi quyết định làm một việc mà tôi vẫn coi khinh: Xem trộm những bức tranh của Mèo. Dường như mọi thứ có trong ngôi nhà của chúng tôi đều được nó đưa vào tranh. Mặc dù nó vẽ bằng những nét to tướng, nhưng ngay cả cái bát múc cám lợn, sứt một miếng cũng trở nên ngộ nghĩnh. Con mèo vằn vào tranh, to hơn cả con hổ nhưng nét mặt lại vô cùng dễ mến ..."

(Trích Bức tranh của em gái tôi – Tạ Duy Anh – Ngữ văn 6, tập 2)

a. Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên là gì ? 

b. Trong đoạn trích, người anh đã bộc lộ thái độ chưa tốt đối với em gái của mình? Em hãy viết một câu để khuyên nhủ người anh trong truyện

c. Tìm một phép so sánh có trong đoạn trên. Cho biết đó là kiểu so sánh nào? 
Dạng bài thi khảo sát 3: Phân tích và chỉ ra tác dụng của các biện pháp tu từ trong thơ hoặc văn xuôi:
        Đối với dạng bài thi khảo sát 3,  học sinh chúng ta sẽ dễ dàng chỉ ra được các biện pháp tu từ đã học, tuy nhiên, các bạn cũng sẽ gặp khó khăn trong việc biểu đạt tác dụng bởi rất dễ bị lỗi diễn đạt chung chung,không đi vào câu thơ hoặc một hình ảnh đặc sắc cụ thể, cần phải lưu ý đến điều này.
Ví dụ:  Hãy chỉ ra các biện pháp tu từ  trong các câu sâu và nêu tác dụng của nghệ thuật này đối với việc tăng sức biểu cảm trong mỗi câu thơ, câu văn sau:
a. Không có kính, ừ thì có bụi
Bụi phun tóc trắng như người già
Chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc
Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha
b. Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông 
c. Mặt Trời của bắp thì nằm trên đồi
Mặt Trời của mẹ em nằm trên lưng.
d.  Mặt Trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then đêm sập cửa
e. Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang.
Dạng bài thi khảo sát 4: Viết bài tập làm văn
           Thường xuyên xuất hiện ở những câu hỏi cuối cùng trong đề thi, đây là bài tổng hợp kỹ năng hình thành bài văn của học sinh, yêu cầu viết bài văn miêu tả, tự sự với một chủ đề nào đó. Với dạng bài thi khảo sát trên, học sinh chúng mình hãy lưu ý đến cách sử dụng từ ngữ, hình thành dàn ý trước khi viết, cố gắng trình bày sạch đẹp,không gạch xóa
Ví dụ:
- Em hãy miểu tả thần tượng của mình
- Hãy kể một câu chuyện mà thú vị mà em đã từng chứng kiến hoặc tham gia
- Miểu tả người mà em yêu quý nhất....vvv
            Trên đây là một số dạng bài thi khảo sát  cơ bản trong một đề thi khảo chất lượng đầu năm lớp 7. Hi vọng cá bạn học sinh sẽ ôn tập ký để chúng ta có thể vượt qua kì thi này một cách thuân lợi nhất 

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn muốn tổ chức thi thử vào lớp 10 khi nào?

Top