Cấu trúc đề thi môn Văn thi vào 10

 - Người đăng bài viết: Thu Trang  - Chuyên mục :  Đã xem: 38 

Cấu trúc đề thi vào 10 sẽ giúp các em có định hướng tốt hơn trong việc ôn tập, củng cố kiến thức

 

CẤU TRÚC ĐỀ THI MÔN VĂN THI VÀO 10 


I. Khái quát chung: 

-   Hình thức: Tự luận 

-  Thời gian thi: 120 phút.

-  Thang điểm: 10

-  Nội dung đề thi:  không trùng lặp với các bài thi đã công bố trong 3 năm gần đây).

-   Kiến thức ôn tập:  Chủ yếu trong chương trình Ngừ văn lớp 9 THCS.

II. Cấu trúc đề thi:
Được chia làm 2 phần 
Phần 1:(4 điểm).Trong cấu trúc đề thi, để nhắm đánh giá năng lực đọc hiểu các văn bản nghị luận, nhật dụng, kỹ năng làm đoạn văn nghị luận
Câu 1: (1 điểm) 

-    Nêu thông tin về: tác giả/ hoàn cảnh sáng tác /xuất xứ/ nội dung chính/ phương thức biểu đạt/ kiếu văn bản của một đoạn trích (hoặc của văn bản chứa đoạn trích đó)/ nội dung câu chủ đề của đoạn trích;

-  Nêu ý hiểu về thái độ của tác giả.
Câu 2: (1 điểm )

Chỉ ra nét nghệ thuật tiêu biểu của đoạn trích;

-   Nêu ý hiểu về giá trị biểu đạt của nét nghệ thuật đó.
Câu 3: (2 điểm ) 

Viết một đoạn văn ngắn (tối đa 1/2 trang giấy thi):

+ Nêu  suy nghĩ của bản thân về vấn đề được nêu ra ở đoạn trích

+ Thực hiện yêu cầu về kĩ năng viết đoạn/kĩ năng thực hành tiếng Việt.
Phần 2: (6 điểm) Ở phần này trong cấu trúc đề thi thường dùng để Đánh giá năng lực đọc hiểu các tác phẩm văn học, kỹ năng phân tích các kiến thức Tiếng Việt, viết đoạn văn nghị luận Văn học
Câu 1 (0.5 điểm )
Nêu thông tin về : tác giả/ hoàn cảnh sáng tác /xuất xứ/ của đoạn trích thơ/ truyện.
Câu 2: ( 1 điểm ) 
-Chỉ ra một vài nét nghệ thuật thơ/ truyện thể hiện trong đoạn trích;
 -  Nêu một vài ý hiểu về giá trị biếu đạt của nét nghệ thuật đó.
Câu 3: (3.5 điểm )  Viêt bài nghị luận ngắn(khoảng 300 từ) trình bày cảm nhận về một khổ thơ/một đoạn thơ/một vài nét về nhân vật được thể hiện trong đoạn trích văn bản truyện
Câu 4: (0.5 điểm): Liên hệ các tác phẩm đã học với đoạn văn, đoạn thơ đã cho ở để bài 
Các em cũng lưu ý, cấu trúc đề thi sẽ có sự thay đổi theo các câu trong từng phần, nội dung hỏi có thể khác nhau nhưng chắc chắn đề dựa trên thang Bloom, tức là thang đo Nhận biết, thông hiểu, vận dụng của học sinh. Ứng với mỗi mức độ, câu hỏi có thể thay đổi. Các em cũng cần linh hoạt trong việc trả lời, tránh trường hợp dập khuôn máy móc. 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn muốn tổ chức thi thử vào lớp 10 khi nào?

Top