ĐỀ THI THỬ MÔN VĂN LỚP 9 - ĐỀ SỐ 11

 - Người đăng bài viết: Thu Trang  - Chuyên mục :  Đã xem: 1263 

DAYTOT.VN CUNG CẤP CHO CÁC EM ĐỀ THI THỬ MÔN VĂN LỚP 9 - ĐỀ SỐ 11

 

 

                                                 ĐỀ THI THỬ MÔN VĂN LỚP 9 - ĐỀ SỐ 11

Phần I (6đ)

Cho hai đoạn thơ sau:                                                                Đoạn 2:

Đoạn 1:

Mai về miền Nam thương trào nước mắt                               Ta làm con chim hót
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác                               Ta làm một cành hoa
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây                                 Ta nhập vào hòa ca
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này                                Một nốt trầm xao xuyến

 

Câu 1: (0,5 điểm) Hãy cho biết: Mỗi đoạn thơ nằm trong bài thơ nào? Ai là tác giả?

Câu 2: (1,0 điểm) Tại sao các nhà thơ lại ước nguyện được làm: “con chim hót”, “cành hoa”, “đóa hoa tỏa hương”, “cây tre trung hiếu”, “nốt trầm xao xuyến”? Em hãy nêu ngắn gọn cách hiểu của em về nét đặc sắc của ít nhất một trong các hình ảnh ấy?

Câu 3: (1 điểm) So sánh các cụm từ “Muốn làm” với “Ta làm” được các nhà thơ lặp lại trong 2 đoạn thơ, em hãy cho biết đây có phải là hình thức liên kết câu (phép lặp từ ngữ) trong văn bản không? Vì sao?

Câu 4: (1,0 điểm) Từ cách hiểu về thành phần biệt lập cảm thán, em hãy đặt một câu văn có sử dụng thành phần này để bộc lộ cảm xúc của em sau khi đọc-hiểu 2 đoạn thơ trên.

Câu 5: Viết một đoạn văn ngắn diễn dịch khoảng 12 câu nêu cảm nhận của em về hai đoạn thơ trên. Trong đoạn có sử dụng câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn và một tình thái từ ( gạch chân chú thích) (3.5đ)

Phần II (3đ)

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

"Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh, nhạy bén với cái mới. Bản chất trời phú ấy rất có ích trong xã hội ngày mai mà sự sáng tạo là một yêu cầu hàng đầu. Nhưng bên cạnh cái mạnh đó cũng còn tồn tại không ít cái yếu. Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học "thời thượng", nhất là khả năng thực hành và sáng tạo còn bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề".

Câu 1:Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? của ai?(1đ)

Câu 2: Nêu hoàn cảnh sáng tác của văn bản đó? Hoàn cảnh đó có tác động như thế nào đến nội dung của văn bản. (1đ)

Câu 3: Hãy chỉ ra các phép liên kết sử dụng trong đoạn văn trên. (1đ)


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá
2.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Tin nhiều người quan tâm
Thăm dò ý kiến

Bạn muốn tổ chức thi thử vào lớp 10 khi nào?

Top