VĂN BẢN BÁO CÁO

 - Người đăng bài viết: Thu Trang  - Chuyên mục :  Đã xem: 75 

Daytot.vn giới thiệu với các em VĂN BẢN BÁO CÁO để các em có thể vận dụng

 

ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BẢN BÁO CÁO

1. Đọc các văn bản

2. Trả lời câu hỏi

a) Mục đích của việc viết báo cáo là trình bày nội dung tình hình, sự việc và các kết quả đạt được của một cá nhân hay một tập thể.

b) Những yêu cầu về hình thức và nội dung của Báo cáo (xem Ghi nhớ trang 136, SGK).

c) Học sinh tự liên hệ với bản thân và trình bày cụ thể lần viết báo cáo của mình (nếu có).

3. Những tình huống viết Báo cáo:

Chỉ có tình huống b là phải viết Báo cáo. Thông thường ban cán sự sắp xếp viết báo cáo gửi cô giáo chủ nhiệm, để từ đây, cô báo cáo lên Ban Giám hiệu của trường để trường biết tình hình học tập, sinh hoạt và công tác của lớp trong hai tháng cuối năm.

CÁCH LÀM VĂN BẢN BÁO CÁO

1. Tìm hiểu cách làm văn bản báo cáo

a) ở hai văn hản trên thì thứ tự trình bày, cách thức trình bày rất giống nhau (xem mục 2 Dàn mục một văn bản báo cáo - SGK trang 135).

- Nội dung cụ thể của hai văn bản khác nhau (về kết quả):

+ Hoạt động chào mừng Ngày 20 - 11

+ Quyên góp ủng hộ các bạn học sinh vùng lũ lụt.

b) Cách làm văn bản báo cáo đọc (Ghi nhớ - SGK trang 136)

2. Dàn mục một văn bản báo cáo.

Lưu ý mẫu văn hản khá cố định. Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng không nhất thiết phải trình bày đầy đủ như trên.

Văn bản phải chú ý: Báo cáo của ai? Với ai? về việc gì? Kết quả như thế nào?

Dưới đây là một ví dụ về một báo cáo: 

Nội dung cơ bản của mẫu báo cáo chung như sau:

ĐẠI HỌC 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC

CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 Số: /BC-ĐH   Ngày ....tháng ......năm 20..

BÁO CÁO

 

..............................................................(2).................................................................

...................................................................................................................................

...................................................................................................................................

...................................................................................................................................

...................................................................................................................................

................................................................................................................................./.

Nơi nhận
-.......................;
-.......................;
-.......................;
- Lưu: VT,....(4)

 HIỆU TRƯỞNG (3)

 

 

Ghi chú:

(1) Trích yếu nội dung của văn bản.

(2) Nội dung của báo cáo (nếu báo cáo có nhiều nội dung thì bố cục của báo cáo có thể gồm phần, mục từ mục lớn đến mục nhỏ, nếu báo cáo có nội dung ngắn gọn thì bố cục thành các đoạn văn, ngoài ra còn có thể báo cáo bằng bảng biểu).

(3) - Nếu người ký văn bản là Phó Hiệu trưởng thì ghi:

KT. HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG

- Nếu người ký văn bản là Trưởng phòng thì ghi:

TL. HIỆU TRƯỞNG
TRƯỞNG PHÒNG TỔ CHỨC – HÀNH CHÍNH

- Nếu người ký văn bản là Phó trưởng phòng thì ghi:

TL. HIỆU TRƯỞNG
KT. TRƯỞNG PHÒNG TỔ CHỨC – HÀNH CHÍNH
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG

(4) Chữ viết tắt tên đơn vị soạn thảo và số lượng bản lưu (nếu cần).

Sau khi đọc xong bài về báo cáo, hi vọng các em sẽ có thể vận dụng và làm những bài tập thật linh hoạt.

- Tìm đọc thêm:

+ Lặp cú pháp và sóng đôi cú pháp 

+ Thành ngữ là gì ? 

+ Câu cầu khiến 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Top